Kinh doanh shop online: Cơ hội giới trẻ năm 2018

Tham khảo ý kiến những người có kinh nghiệm mở shop online. Đây là cách để bạn có thể hạn chế những rủi ro khi bắt đầu mở shop.

Sự phát triển mạnh mẽ của Internet đã tạo ra muôn vàn cách thức và cơ hội kiếm tiền đặc biệt hấp dẫn, trong đó có những cách thức mà trước đây bạn từng cho là “không thể”. Chỉ cần một chiếc máy tính nối mạng, bạn có thể bán hàng cho bất kỳ ai, ở bất kỳ đâu mà không cần phải nhọc công tìm kiếm địa điểm mở shop, cũng chẳng phải đau đầu với khâu bài trí, tuyển nhân viên hay quản lý hàng hóa. Khởi đầu với số vốn ít ỏi, shop online là một trong những lựa chọn sáng suốt và khá an toàn cho những ai muốn thử sức trong lĩnh vực kinh doanh.
Nếu so sánh với quy trình mở shop thông thường thì việc mở shop online đơn giản hơn rất nhiều. Bạn có thể lựa chọn một trong hai cách: mở một website riêng hoặc thiết lập tài khoản trên các website dành riêng cho bán hàng, các trang mạng xã hội, rao vặt,… Chẳng tốn nhiều vốn đầu tư ban đầu, cũng không mất nhiều thời gian và công sức, chỉ cần vài thao tác đơn giản bạn đã có ngay một gian hàng ảo đẹp lung linh như mong muốn. Bài viết này sẽ giúp các bạn khám phá những điểm mạnh của shop online so với loại hình kinh doanh truyền thống cũng như các bước để mở shop.

Vì sao shop online lại là lựa chọn hoàn hảo?
Lợi ích đầu tiên của shop online là không tốn quá nhiều chi phí đầu tư ban đầu dành cho việc thuê cửa hàng, mua sắm tủ, kệ trưng bày sản phẩm, trang trí shop,… Bạn không cần quá đau đầu vắt óc để tính toán, co kéo các khoản chi phí sao cho vừa với số vốn ít ỏi của mình mà có thể tập trung tài chính cho việc nhập hàng. Vì vậy, với những người ít vốn, lại thiếu kinh nghiệm thì việc mở shop online là hướng đầu tiên bạn nên nghĩ tới nếu muốn thử sức kinh doanh.

Cũng chính vì không tốn chi phí thuê cửa hàng nên giá bán sản phẩm của các shop online thường “mềm” hơn rất nhiều so với cửa hàng bán trực tiếp. Đây là một trong những lợi thế cạnh tranh lớn nhất của shop online. Hút khách bằng sản phẩm chất lượng lại có giá mềm, giao dịch uy tín, không ít ông/bà chủ shop online đã trở nên nổi tiếng và ăn nên làm ra.

Thùy Linh, 21 tuổi, chủ shop online chuyên về thời trang Hàn Quốc chia sẻ: “Mình rất hay tìm hiểu phong cách ăn mặc của giới trẻ Hàn Quốc và nhận thấy đây là một trong những xu hướng thời trang đang rất được ưa chuộng tại Việt Nam. Mình đã lập một tài khoản facebook, add friends của tất cả bạn bè để quảng cáo sản phẩm rồi tag mọi người vào ảnh. Chỉ trong vòng 1 tuần, mình đã giao được gần hết số hàng lấy về nhờ giá quá rẻ, trung bình từ 90 – 180 ngàn đồng/món”.

Thu Ngân, sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, thì cho hay: “Đây là một hình thức kinh doanh khá phù hợp với giới trẻ, đặc biệt là với những người còn đang phải bận bịu với việc học như mình. Mỗi lần lấy hàng, mình chỉ lấy khoảng 9 – 10 mẫu, mỗi mẫu khoảng 5 – 10 sản phẩm. Cách này giúp mình thu hồi vốn nhanh lại có thêm chút thu nhập để trang trải cho sinh hoạt hàng ngày. Ngoài việc phải bỏ ít chi phí hơn, mình có thể quản lý shop của mình chỉ bằng cách online mỗi ngày. Thật tiện lợi!”.

Có thể kể ra một số ưu điểm của shop online đó là:

– Số vốn đầu tư thấp.

– Không tốn nhiều chi phí thuê mặt bằng, người quản lý.

– Tận dụng được lợi thế và sức mạnh marketing online để quảng bá rộng rãi cho shop.

– Chủ shop có thể tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng, không bị giới hạn bởi khoảng cách địa lý. Đây là tính không biên giới, một đặc trưng của loại hình kinh doanh này.

– Đáp ứng được xu thế mua sắm mới của người tiêu dùng hiện nay. Mua sắm qua các kênh online giúp người tiêu dùng thuận tiện hơn trong việc tìm kiếm thông tin về sản phẩm, xem mẫu hàng, so sánh giá cả, tiết kiệm nhiều thời gian so với phương thức shopping truyền thống.

Quy trình mở shop online

Quy trình mở shop online cũng cần phải tuân thủ một số bước cơ bản giống như mở một shop truyền thống. Cụ thể:

Bước 1: Xác định đối tượng khách hàng và mặt hàng bạn định kinh doanh.

Đây là khâu quan trọng trước khi bạn tiến hành mở shop. Bạn phải định hình rõ đối tượng mà shop của bạn hướng đến (giới tính, độ tuổi, thu nhập, khả năng chi trả,…), từ đó lựa chọn sản phẩm cho phù hợp. Ví dụ, đối với mặt hàng quần áo, nếu bạn lựa chọn giới văn phòng là đối tượng khách hàng chính thì đồ công sở là một trong những lựa chọn tối ưu. Song nếu bạn xác định lứa tuổi teen là khách hàng tiềm năng thì khi lựa chọn sản phẩm bạn cần lưu ý đến sự trẻ trung, cá tính và đặc biệt là cách mix đồ sao cho bắt mắt và nổi bật.

Bước 2: Tìm nguồn cung cấp hàng

Việc khảo sát để tìm ra những mối hàng có uy tín cũng là vấn đề mà các chủ shop cần đặc biệt lưu ý. Hiện nay, có không ít nguồn hàng tại khắp các tỉnh thành trên cả nước. Hầu hết các chủ shop online đều khởi đầu bằng cách nhập hàng từ các chợ đầu mối như: chợ Ninh Hiệp (Hà Nội), chợ Đồng Xuân (Hà Nội), chợ Lim (Bắc Ninh), chợ An Đông (tp. Hồ Chí Minh), chợ Tân Bình (tp. Hồ Chí Minh)… hoặc từ các chợ cửa khẩu như: Tân Thanh – Lạng Sơn, Móng Cái – Quảng Ninh (nhập đồ Quảng Châu, Thượng Hải), Mộc Bài – Tây Ninh (nhập đồ Thái Lan, Hồng Kông, Campuchia),… Nếu có điều kiện, bạn cũng có thể lấy hàng trực tiếp từ Quảng Châu, Thượng Hải (Trung Quốc), order các mặt hàng từ các nước như Nhật, Hàn Quốc, Pháp,… Việc lấy hàng từ nước ngoài nếu không có khả năng sang tận nơi, bạn phải có mối quan hệ với những cá nhân đang sinh sống hoặc hay qua lại tại các nước, tuy nhiên tùy từng quốc gia mà số lượng sản phẩm bạn nhập về ít hay nhiều, nhanh hay chậm…

Bước 3: Thiết lập “gian hàng ảo”

Có hai cách để thiết lập một gian hàng ảo:

– Cách 1: Thiết lập một website riêng (với cách này chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết ở phần cuối của bài viết).

– Cách 2: Mở shop online trên các website đã có sẵn (các trang mạng xã hội, rao vặt, các trang bán hàng trực tuyến). Đây là cách đơn giản nhất, bạn chỉ cần làm theo cách bước hướng dẫn sau:

+ Lập tài khoản trên các web bán hàng trực tuyến, mạng xã hội

Việc lập tài khoản trên các trang bán hàng trực tuyến, trang rao vặt, mạng xã hội không còn mấy khó khăn với nhiều người. Hiện tại, có khá nhiều trang rao vặt uy tín chuyên update các mặt hàng như: quần áo (enbac.com…), đồ điện tử (chodientu.com, vatgia.com, rongbay.com, raovat.com.vn…),… Việc lựa chọn một website là điều quan trọng khi bạn quyết định mở shop online. Khi lựa chọn web bạn nên lưu ý một số điểm sau:

– Số lượng người truy cập.

– Những mặt hàng chủ yếu được update trên web đó.

– Tham khảo ý kiến những người có kinh nghiệm mở shop online. Đây là cách để bạn có thể hạn chế những rủi ro khi bắt đầu mở shop.

– Bạn cũng có thể tìm hiểu chất lượng của web thông qua số năm kinh nghiệm, những thông tin về web trong phần giới thiệu đặt ở đầu hoặc cuối trang. Khảo sát yếu tố nội dung và hình thức, xem số lượng topic trên trang có ổn định hay không…

Ngoài việc tạo tài khoản trên các trang rao vặt, bạn cũng có thể mở một gian hàng trên chính trang cá nhân của mình tại một số mạng xã hội như: facebook.com, plus.google.com, me.zing.vn…

Cùng Danh Mục:

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *